Omega-3 hoạt động trong cơ thể như thế nào?

Ai cũng biết Omega 3 tốt, nhưng liệu bạn có biết Omega 3 hoạt động trong cơ thể như thế nào?

Omega 3 là gì?

Omega 3 là nhóm các loại axit béo không no chuỗi dài được tạo thành từ 3 nguyên tố là carbon, oxy và hydro theo cấu trúc mạch thẳng. Chúng  được xem là yếu tố cần thiết tham gia vào quá trình hình thành nên nhiều cấu trúc của cơ thể như tế bào thần kinh và thị giác. Có 3 loại omega 3 chính, đó là Alpha lipoic axit (ALA), Ecosapentaenoic axit (EPA), và Docosapentaenoic acid (DHA).

EPA và DHA là các omega 3 chuỗi dài hơn, được tổng hợp một phần từ ALA

Cơ thể con người có thể tạo ra hầu hết các loại chất béo bão hòa cần thiết từ các nguyên liệu chất béo hoặc nguyên liệu thô khác, nhưng đáng tiếc rằng không thể để tự tổng hợp ra omega 3. Nói đơn giản là cách duy nhất để bổ sung omega 3 vào cơ thể chính là từ nguồn thức ăn bên ngoài. Cũng chính vì lý do này mà omega 3 thuộc nhóm “thiết yếu”.

 

Nếu đi vào chi tiết, chỉ ALA thực sự được coi là “thiết yếu” vì nó hoàn toàn không thể được tạo ra bởi cơ thể và phải thực sự “mượn” từ chế độ ăn uống. Còn EPA và DHA thì có thể được tổng hợp trong cơ thể từ một phần ALA.

Phần này vốn không đủ để đáp ứng nhu cầu của cơ thể. Thêm nữa, khả năng tổng hợp EPA và DHA của cơ thể từ ALA cũng suy yếu theo quá trình lão hóa. Vì vậy, ngoài trẻ em là đối tượng đang phát triển não cần bổ sung đầy đủ cả ALA, EPA và DHA thì tuổi trung niên cũng rất cần bổ sung những omega 3 này.

Mặc dù không nhất thiết được coi là “thiết yếu” như ALA, hầu hết các nghiên cứu hiện đại lại tập trung vào EPA và DHA vì chúng mang lại những lợi ích bảo vệ tim mạch, não và mắt nhất.

Omega 3 được tìm thấy ở đâu?

ALA thì có nhiều trong quả bơ, hạt óc chó, hạt lanh, hạt chia…. EPA và DHA thì có nhiều trong cá hồi, cá thu, các loài nhuyễn thể… Duy trì chế độ dinh dưỡng phong phú thường  giúp bổ sung đầy đủ omega 3. Tuy nhiên có hai lưu ý cho sức khỏe. Một là, khi thực phẩm tiếp xúc với không khí lâu, omega 3 dễ bị oxy hóa và biến chất, khi ấy tiêu thụ thực phẩm không mang lại đầy đủ lượng omega 3. Hai là, cần lựa chọn nguồn thực phẩm tinh khiết, nhất là cá biển, để giảm nguy cơ nhiễm kim loại nặng và các độc tố khác. Vì vậy, bảo quản tốt thực phẩm và lựa chọn nguồn thực phẩm bổ sung omega 3 tinh khiết là lời khuyên từ các chuyên gia dinh dưỡng.

Omega-3 được tìm thấy ở nhiều nguồn thức ăn

Tham khảo thêm “Những lầm tưởng nghiêm trọng về Omega-3” để hiểu đúng và đủ hơn về cách chọn lựa một sản phẩm bổ sung Omega 3 phù hợp và phát huy tác dụng nhiều nhất hoặc liên hệ với chúng tôi để được tư vấn về Genius Kids and Teens – một niềm tự hào và niềm tin của người dùng tại Canada trong việc bù đắp nguồn Axit béo thiết yếu giúp cải thiện rõ rệt khả năng tập trung, tối ưu chức năng não và hỗ trợ phát triển hệ thần kinh và mắt cho người thân và gia đình bạn.

(Hết phần 1)

Buy now
(028) 7777 5533
(028) 7777 5533