Bốn lầm tưởng nghiêm trọng về Omega 3 bạn nên biết! (Phần 1)

Câu chuyện về vai trò thiết yếu của Omega 3 đối với cơ thể chắc hẳn ai trong chúng ta đều ít nhất một lần nghe đến. Hiểu được bản chất hoạt động của Omega 3 trong cơ thể với những lợi ích không chỉ giới hạn ở trí não, tim mạch, da, tóc, mà tri phối hầu hết toàn bộ cơ thể. Thế nhưng đa số chúng ta đều đang chưa hiểu đúng và sử dụng nó một cách chưa hiệu quả khiến loại thực phẩm chức năng trở nên đắt đỏ so với công dụng nó mang lại. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu 4 lầm tưởng nghiêm trọng về Omega 3.

1. Chỉ khô mắt mới là biểu hiện của việc thiếu hụt Omega 3!

Đầu tiên, về bản chất bạn cần hiểu rằng Omega 3 là một phần không thể thiếu của màng tế bào khắp cơ thể, góp phần điều chỉnh và ảnh hưởng đến chức năng của các thụ thể tế bào trong màng tế bào – nền tảng của tất cả bộ phận cấu thành nên cơ thể con người, cũng như cân bằng quá trình tuần hoàn và trao đổi chất của cơ thể. Chính vì thế, thiếu hụt Omega 3 gây ảnh hưởng đến không riêng từng bộ phận nào và biểu hiện qua rất nhiều trạng thái mà chúng ta thậm chí không hề hay biết. Thứ hai, bởi bản chất Omega-3 có tác dụng chống viêm (1) vì thế nó có khả năng làm dịu dấu hiệu viêm ở mí mắt hoặc triệu chứng khô mắt. Nó cũng có thể giúp tuyến lệ ở mắt hoạt động tốt hơn. Vì thế mà từ thời ông bà chúng ta vẫn giữ thói quen uống dầu cá để tránh khô mắt.

Khô mắt thường được xem là biểu hiện duy nhất của thiếu omega-3

Chúng ta rất dễ thiếu hụt Omega 3 bởi cơ thể con người không thể tự sản xuất ra omega 3 mà chỉ có thể bổ sung từ bên ngoài thông qua chế độ ăn uống. Vì thế lượng omega 3 vốn được bổ sung qua các bữa ăn hàng ngày vẫn mất đi theo chu trình lão hóa của cơ thể. Đến đây, hãy lặng lại một phút để lắng nghe cơ thể bạn. Bạn có đang thiếu Omega 3? Nếu bạn đã từng hoặc gần đây cảm nhận được những thay đổi dưới đây, thì đã đến lúc cần nghiêm túc nhìn nhận vấn đề:

  • TÓC: Tóc khô xơ, dễ gãy, và dễ rối.
  • DA: Da khô nứt nẻ, chàm, mụn.
  • TAI: Ráy tai tích tụ nhiều.
  • NHẠY CẢM CẢM XÚC: Thời gian buồn, mất động lực, lo lắng và cáu kỉnh kéo dài hơn hoặc thường xuyên hơn.
  • LƯU THÔNG MÁU KÉM: Tay chân lạnh.
  • TẬP TRUNG: Khó tập trung, khó ghi nhớ và nhớ lại thông tin,, hay quên, khó thực hiện nhiệm vụ.
  • MỆT MỎI: uể oải vào ban ngày nhưng khó ngủ vào ban đêm.
  • THIẾU NƯỚC: Khô miệng, khát nước nhiều và đi tiểu

Nếu chúng ta cảm thấy trống rỗng, không sống ở hiện tại, khó nhớ lại quá khứ, và mất phương hướng lên kế hoạch cho tương lai, thì đây không chỉ là cảm xúc tâm lý, mà còn là dấu hiệu hệ thần kinh của chúng ta đang cần bổ sung dưỡng chất!

2. Chỉ cần chọn ăn thật nhiều thực phẩm chứa Omega 3 thì chẳng bao giờ phải lo lắng thiếu hụt Omega 3

Trong cơ thể con người, Omega 3 và người anh em họ Omega 6 được gọi là axit béo thiết yếu bởi vì cơ thể cần chúng để hoạt động bình thường. Tuy nhiên, việc cân bằng giữa Omega 3 và Omega 6 là rất quan trọng. Hầu hết người tiêu dùng ngày nay đều “vô tình” tiêu thụ quá nhiều omega-6, làm biến dạng sự cân bằng giữa hai axit béo này. Chất béo omega-6 không phải là xấu đối với cơ thể. Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng sự mất cân bằng này lại có thể gây ra tình trạng viêm nhiễm và các bệnh lý mãn tính, chẳng hạn như bệnh tim.

Theo thống kê, hiện nay người Mỹ trung bình có tỷ lệ omega-6:omega-3 là 20:1, trong khi tỷ lệ tốt nhất là khoảng 2:1 đến 4:1. Nói cách khác, chế độ ăn điển hình của người Mỹ có xu hướng chứa chứa axit béo omega 6 gấp từ 14 đến 25 lần so với axit béo omega 3. Điều này cho thấy sự thiếu hụt omega 3 trầm trọng và tại sao sự cân bằng giữa hai loại axit béo này lại có lợi như vậy.

Phần lớn chúng ta bị mất cân bằng lượng omega-3 và omega-6

Vì sao chúng ta lại dễ dàng bị mất cân bằng trong hàm lượng chất béo không bão hoà?
Tác nhận lớn gây ra sự thiếu hụt omega-3 đến từ việc tiêu thụ quá nhiều thực phẩm giàu axit béo omega-6 (2). Nghe có vẻ phi lý nhưng bạn có biết Omega-6 có thể đến từ nguồn thức ăn chiên, thức ăn nhanh và thực phẩm đóng hộp có chứa các loại dầu thực vật như dầu đậu nành, dầu canola, dầu hướng dương, dầu hạt bông và dầu ngô. Khi bạn tiêu thụ quá nhiều omega-6, nó có thể làm giảm khả năng chuyển hóa các axit béo omega-3 lành mạnh của cơ thể bạn.

Bên cạnh đó, ai cũng biết cá hồi là nguồn thực phẩm dồi dào Omega 3 nhất. Thế nhưng ngày nay, rất nhiều cá hồi chúng ta ăn là cá hồi nuôi công nghiệp. Sản lượng cá hồi nuôi hàng năm trên toàn cầu đã tăng từ 27.000 đến hơn 1 triệu tấn trong hai thập kỷ qua. Cá hồi nuôi được nuôi bằng thức ăn cho cá chế biến, trong khi cá hồi hoang dã ăn nhiều loài động vật khác trong tự nhiên. Vì lý do này, thành phần dinh dưỡng của cá hồi hoang dã và cá hồi công nghiệp rất khác nhau.

Trong khi cá hồi nuôi có tổng số chất béo gấp ba lần cá hồi hoang dã, một phần lớn các chất béo này là axit béo omega-6. Ngược lại, cá hồi hoang dã có nhiều khoáng chất, bao gồm kali, kẽm và sắt. Vì lý do này, ở dầu cá hoang dã mới cân bằng được tỷ lệ vàng giữa Omega 3 và Omega 6 và có được điều này còn quan trọng hơn nhiều hàm lượng tiêu thụ mỗi loại axit béo này.

(Hết phần 1)

References:

Buy now
(028) 7777 5533
(028) 7777 5533